Minh Họa Truyện Kiều – Phần Hai

Phần Hai của MINH HOA KIỀU đã được tôi khởi soạn ngay trong những ngày tôi đem Phần Một đi phổ biến trên thế giới. Tôi còn nhớ đã ngồi trước piano để viết đoạn Người Đâu Gặp Gỡ Làm Chi tại nhà anh Đỗ Xuân Kiên ở London vào tháng 7 năm 1997, rồi tiếp tục soạn những đoạn sau tại nhà anh chị Lê Tất Luyện ở Paris. Rồi trong thực tế, tôi đã hoàn tất Phần Hai vào năm 1998, trong khi Duy Cường đang ở Việt Nam và đã thu thanh xong một số điệu hát, điệu ngâm của cô Thanh Ngoan để dùng trong nhạc phẩm này.

Chúng tôi đang dự định thu thanh Phần Hai thì vào đầu năm 1999, bỗng nhiên xẩy ra vụ nhà tôi bị ung thư phổi. Trong suốt 8 tháng trời, ngày và đêm, cả gia đình tôi thay phiên nhau lo việc săn sóc cho người bệnh. Rồi vào cuối tháng 8 năm 1999 thì nhà tôi mất.

Vừa chôn vợ xong, tới phiên tôi phải vào bệnh viện Long Beach để mổ tim. Cả tâm hồn lẫn thể xác tôi bị suy sụp nặng nề. Sau đó tôi không còn tha thiết đến sự sống nữa, nói chi tới chuyện nghệ thuật…

Dù mang nỗi buồn khó nguôi… tôi thấy rằng tôi cũng phải hoàn tất Phần Hai của MINH HỌA KIỀU. Tôi là người xưa nay rất coi trọng chữ TÍN. Phần này đã soạn xong thì phải thu thanh. Thu thanh xong rồi, có thể cũng không cần phải ra mắt quần chúng.

Như đã nói, Phần Một là phần Kiều gặp Đạm Tiên, tức là gặp số phận mình, số phận của những người tài hoa bạc số. Phần này dễ soạn. Phần Hai là phần Kiều gặp Kim Trọng, nghĩa là gặp tình yêu, nhưng là tình yêu không trọn vẹn. Từ khi nhớ nhung nhau, đi tìm nhau cho tới khi gặp nhau, tỏ tình với nhau, đôi người tình này không hề nắm tay nhau, kề vai nhau, ôm hôn nhau… thì khó cho tôi quá trong việc diễn tả ra bằng âm nhạc.

Tôi đành phải soáy vào việc đánh đàn của Kiều khi Kim Trọng ngỏ ý muốn nghe nhạc. Bốn khúc nhạc mà cụ Nguyễn Du chỉ cho chúng ta 4 cái tên là : Hán Sở Chiến Trường, Tư Mã Phượng Cầu, Kê Khang, Chiêu Quân thì bây giờ tôi — và nhất là Duy Cường — phải tạo ra bốn nhạc khúc đó. Phần Hai do đó không phải là nhạc tả cảnh, tả tình như trong Phần Một mà là nhạc tỏ tình, tỏ tài… Là nhạc tài tình chăng?

Mở đầu cho Phần Hai là cảnh hai người nhớ nhau, tìm nhau và gặp nhau.
Rồi tới cảnh Kiều tới thư phòng của Kim Trọng để tự tình, trao đổi kỷ vật, thề bồi với nhau…
Cảnh Kiều đánh đàn cho Kim Trọng nghe và cảnh Kim Trọng được hung tin phải về Liễu Dương thọ tang.

Bố cục âm nhạc trong Phần Hai của Minh Họa Truyện Kiều cũng được chia ra ba hành điệu :
* Hành Điệu Một là những hành âm của cuộc đi tìm tình yêu của đôi người tình trẻ…
* Hành Điệu Hai là sự thổ lộ tài hoa của Kiều khi gặp người yêu…
* Hành Điệu Ba là sự trở lại nhạc đề một, đậm đà nhưng phần nào cay đắng khi hai người phải chia tay nhau…

Tôi lại đem CD Phần Hai của Minh Họa Kiều đi diễn tại Santa Ana, CALIFORNIA-USA, Saint Paul, MINNESOTA-USA, tại Paris-FRANCE, tại Tokyo-JAPAN, San Jose, CALIFORNIA-USA, Oklohama City, OKLOHAMA- USA, Orlando, FLORIDA-USA, Toronto, CANADA, Atlanta, GEORGIA và Washington D.C-USA…

Báo Người Việt – Westminster CA
Saint Paul, MN
Minneapolis
Paris – trong nhà Lê Tất Luyện
Thụy Khuê và PD
Tokyo
Japan
Nhật Bản
Oklohama City
Florida
Toronto
Atlanta
Washington D.C

Tags:

Leave a Reply

