Ý kiến của cô Ngọc Thanh về 2 bài hát của Phạm Duy


Tôi thích ca khúc “Vết thù trên lưng ngựa hoang” với version do Elvis Phương hát hơn version do Tuấn Ngọc hát. Ông ta hát tự nhiên, tuôn chảy hơn ông TN nhiều. Tiếng huýt sáo gợi tiếng hí của Ngựa hoang làm bật lên hình ảnh của đoạn đầu bài hát:

Ngựa hoang nào dẫm nát tơi bời

Đồng cỏ nào xanh ngát lưng trời

Ngựa phi như điên cuồng

Giữa cánh đồng, dưới cơn giông

Vì trên lưng cong oằn

Những vết roi vẫn in hằn.

Phải hát với tiết tấu khá nhanh, ào ạt mới lột tả được hết nội dung trên, theo tôi. TN hát với tiết tấu quá chậm, phần hòa âm không làm bật lên nội dung ca khúc.

Ngựa hoang dù có bị đòn thù tơi bời nhưng nó vẫn giữ được cốt cách của loài ngựa – dũng mãnh, kiêu hùng: Tuấn mã tung hoành phi nước đại. Chứ đâu phải loài lừa hay loài la chậm chạp, nặng nề! Vì vậy, theo tôi, tiết tấu và hòa âm của ca khúc Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang cộng với lối diễn tả qua giọng hát của EP rất thích hợp với nội dung của ca khúc.

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

1/ Nếu Cái Quạt Mo là đại diện cho sự nhàn hạ, sự thanh thản trong tâm hồn của thằng Bờm thì tôi hòan tòan đồng ý với nhạc sĩ PD là giá trị của nó lớn hơn tất cả những gì mà phú ông muốn đổi cho Bờm để lấy Cái Quạt Mo.

Tuy nhiên, tôi không cho là Bờm bị bóc lột (nên không “cảm” bài hát Thằng Bợm được) hay vì thiếu ăn hoặc vì thực tế (đúng ra là dại dột) mới chịu đổi Cái Quạt Mo lấy mỗi nắm xôi của phú ông. Tôi cho rằng Bờm có đổi Cái Quạt Mo đang có lấy nắm xôi thì Bờm sẽ có Cái Quạt Mo khác ngay tức thì. Vì Bờm và Cái Quạt Mo là một. Hay nói cách khác Bờm nghĩa là sự nhàn hạ, thanh thản. Còn phú ông có lấy được Cái Quạt Mo của Bờm rồi thì cũng chẳng có được sự nhàn hạ, thanh thản của Bờm nên có cũng như không. Còn chuyện Bờm đổi Quạt Mo lấy nắm xôi là vì Bờm là một đứa trẻ hồn nhiên, vui vẻ, hiếu động (cũng có thể nói nhân vật Bờm là sự nhân cách hóa trạng thái nhàn hạ, thanh thản, vui tươi, hồn nhiên của con người) nên lúc nào cũng thích ăn chứ không phải vì nghèo đói, thiếu ăn. Với lại lấy làm gì ba bò, chín trâu, xâu cá mè, bè gỗ lim, chim đồi mồi đem về chỉ tổ lo ngay ngáy ăn trộm vào nhà!

2/ Thằng Bờm không hề dại dột khi lắc đầu trước ba bò, chín trâu, xâu cá mè, bè gỗ lim, chim đồi mồi mà phú ông đề nghị đổi lấy cái quạt mo của nó. Nó quá khôn là đằng khác khi biết rõ giá trị vật chất của cái quạt mo của nó chỉ bằng đúng hay hơn kém chút đỉnh với nắm xôi. Các thứ khác mà phú ông đề nghị đổi lấy cái quạt mo của nó chỉ là chuyện “xạo”, không thể có được. Phú ông chỉ đùa với nó để xem phản ứng của nó mà thôi chứ làm gì có chuyện phú ông sẽ thực sự đổi các món mà ông ta đưa ra để lấy cái quạt mo của Bờm!

Chính vì Bờm biết tỏng tâm ý của phú ông nên mới lắc đầu tuốt trước một dọc các lời đề nghị đổi chác của phú ông trước khi phú ông đưa ra nắm xôi. Cho nên, “Bờm cười” khi phú ông cuối cùng muốn đổi nắm xôi để lấy cái quạt mo là một nụ cười “knowing smile”: đúng rồi đấy, đây mới là chuyện có thực chứ nãy giờ ông toàn nói xạo với Bờm nhé!

Tags:

2 Responses to “Ý kiến của cô Ngọc Thanh về 2 bài hát của Phạm Duy”

  1. BM Says:

    bạn nói về thằng bờm hay ghê🙂

  2. Tiểu Đăng - Phạm Duy Fan Says:

    Không phải ý của mình. Của cô Ngọc Thanh, một người rất có tâm huyết với nhạc Phạm Duy. Cô có nhiều nhận xét mới lạ và đáng chú ý về nhạc của ông lắm!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: