Phân loại nhạc Phạm Duy

v\:* {behavior:url(#default#VML);} o\:* {behavior:url(#default#VML);} w\:* {behavior:url(#default#VML);} .shape {behavior:url(#default#VML);} Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:”Table Normal”; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:””; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:”Times New Roman”; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}

Dưới đây là một trong những email gần đây nhạc sĩ gửi Phạm Duy Fan, xin đăng ở đây để mọi người cùng đọc.


Gui Khoa va Dang Trinh,

su trao doi message giua toi va mot nguoi ten la Bach Tuyet

Gui Bach Tuyet

In a message dated 10/20/2008 10:43:51 AM SE Asia Standard Time, wsfall_40@yahoo.com writes:

Thưa Ông,

Ông bảo rằng chúng tôi ” yêu nhạc PD và chỉ biết yêu đến thế mà thôi, không có thêm sự nhận định, phê bình,….” Nghe có vẽ như Ông bảo chúng tôi chưa đủ trình độ để hiểu nhạc của Ông. Chúng tôi thưởng thức chứ không nghe để tiêu khiển qua giờ. Và như đã tự nhận những người yêu Âm nhạc không phải là những nhà phê bình nhạc. Phần này xin để dành cho các bậc Thầy. Nói lớ quớ coi chừng ông lại cười cho.

Toi khong he noi rang moi nguoi khong co trinh do de hieu nhac toi va ai cung nen la mot nha phe binh… Toi chi muon duoc nhung nha nhan dinh phe binh chuyen mon viet duoc nhung bai khai quat ve nhac PD de cho nguoi yeu nhac co them su hieu biet ve “nhac loai” (categorie), ve “xu huong” (tendance) va ve nhieu thu thuoc ve nhac ly, nhac hoc… de giup cho nguoi yeu nhac hieu them.

Boi vi : …tác phẩm của Ông quá nhiều và được sáng tác dưới nhiều thể loại khác nhau trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Nếu muốn phê bình thì trước hết phải có đầy đủ tài liệu trong tay, phải có thì giờ nghiên cứu. “Tài liệu mà Đăng Trình đưa lên internet có lẽ được cung cấp từ bên ngoài.

Hai em Dang Khoa va Dang Trinh chi moi viet ra nhung “cam suc am nhac”, chua co mot cong trinh suu tam, phan tich, mo se nhu cac ong Pham Van Ky Thanh, Jason Gibbs, Eric Henry o USA.

Toi lai man phep gui Bach Tuyet mot bang goi la KHAI QUAT – PHAN LOAI trich trong cuon TIM HIEU NHAC PHAM DUY.

Rat than ai

PD

Vài Lời Ngắn Ngủi

Trong gần nửa thế kỷ, nước nhà liên miên loạn lac, thời cuộc đã khiến cho tôi phải lưu lạc từ Bắc vào Nam rồi từ trong nước ra hải ngoại thành thử sự nghiệp âm nhạc của tôi trong ba chục năm qua chưa bao giờ được sống một cách đầy đủ và công khai ở Việt Nam.

Nay tôi đã hồi hương thì vào thời điểm 2007 này, dù chưa được phép hát toàn bộ, nhưng vì tuổi tôi đã già, tôi xin được dâng tặng dân tộc Việt Nam gần như tất cả nhạc phẩm của tôi soạn ra từ trước đến nay, trong đó có bài hay bài dở để có người khen người chê, nhưng chắc chắn tất cả đều đã không ít thì nhiều, phản ảnh tiếng lòng của chúng ta trong gần một thế kỷ.

Vì chưa thể có ngay một cuộc san định của một tổ chức văn hóa nào đó, trong khi tôi rảnh rỗi, tôi xin kê khai trong cuốn sách này những cái nhìn tổng quan của một số bạn bè về nhạc Phạm Duy, nhờ máy vi tính mà tôi còn giữ lại được những tài liệu đáng giữ đó.

Trong lòng không một chút kiêu căng hay nhũn nhặn giả dối (sans orgueil ni fausse modestie), tôi sẽ rất vui nếu những bài viết trong sách này có thể giúp ích cho thế hệ trẻ trong công cuộc nghiên cu, sưu tập và phát huy âm nhạc Việt Nam.

Phạm Duy – Tháng Giêng, 2007

Một Chút Tiểu Sử

(Từ Tài Tử Tới Ca Nhân)

1938. Từ trước năm 38 này đã có khá nhiều nhạc sĩ soạn ra những “bài hát mới” khác với “bài hát cổ truyền”, nhưng khi ông Nguyễn Văn Tuyên được Thống Ðốc Nam Kỳ (hồi đó là Pagès) trợ cấp để đi diễn thuyết về âm nhạc cải cách tại các thành phố lớn như Huế, Hải Phòng, Hà Nội… và được nhiều báo chí đề cập tới thì Tân Nhạc có mặt một cách chính thức tại Việt Nam.

1942. Là một thanh niên bán-thất nghiệp ở Hưng Yên, tôi là ca sĩ “amateur” nổi tiếng ở tỉnh này và soạn ca khúc đầu tiên của tôi là Cô Hái Mơ, phổ thơ Nguyễn Bính.

1944. Tôi bỏ nhà đi theo một gánh hát lưu động từ Hải Phòng, qua Nam Định, Thanh Hóa, Huế, Tourane, Faifoo, Quảng Ngãi, Phan Rang, Phan Thiết… vào tới Biên Hòa, Saigon, Mỹ Tho, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hà Tiên, Rạch Giá, Cà Mâu… như thế, tôi đã là một ca sĩ tân nhạc chuyên nghiệp đầu tiên của nước Việt Nam (người thứ hai là Tino Thân tức Canh Thân) sinh sống bằng nghề hát trên một sân khấu, vô tình hay hữu ý còn là người cổ động cho nền nhạc mới lúc đó chỉ mới được gọi là nhạc cải cách (musique rénovée). Đồng thời tôi là ca sĩ đầu tiên được mời lên hát nhạc mới tại Radio Indochine ở Saigon vào tháng 11 năm 1944, do đó, tôi đã là tài tử đầu tiên được nói tới trên báo chí với một tài liệu mà tôi còn giữ lại được sau bao nhiêu năm chạy loạn vì chiến tranh.

Bài này do thi sĩ Nguyễn Văn Cổn viết dưới bút danh là Thần Điện Tử.

Phạm Duy, tên của tài tử đó mà các ngài đã biết nhưng tên đó còn thiếu một tên thật : Phạm Duy XXX. Đó là chữ thứ ba mà tài tử đã giấu, giấu để thêm chút hương vị của một nghệ sĩ giang hồ. Người thiếu niên này, với gương mặt gầy ốm, một cặp mắt hiền từ và mơ màng sau cặp kính trắng, cử chỉ khoan thai và nhã nhặn, đó là Phạm Duy mà tôi đã gặp lần đầu. Dần dần càng quen biết, tôi rất yêu nết và mến tài. Nếu trong đời có những người thích làm quan, làm giầu thì cũng có hạng người chỉ thích những cái riêng biệt, nhịp nhàng và thơ mộng, Đó là hạng nghệ sĩ mà trong đó tôi kể có Phạm Duy. Ca hát, Phạm Duy chỉ biết thế và chỉ biết có thế thôi ! Cuộc đời thực tế như không bận bịu với tâm hồn nghệ sĩ này. Với một cây đàn và những bài hát yêu mến, Phạm Duy đã đem những vần thơ, những luồng dịu dàng đến các thính giả chẳng khác gì con chim đem tiếng hát thiên nhiên gửi cùng vũ trụ. Có lẽ tiếng hát của Phạm Duy chúng ta cũng đã thấy có một cái gì hơi xa xăm buồn tủi. Phải chăng đời của nghệ sĩ Phạm Duy như chứa đầy những sự nhớ nhung, thương tiếc, đợi chờ mà tiếng hát của Phạm Duy là tiếng lòng thổn thức:

Nghệ sĩ chót sinh giầu cảm lụy

Dẫu tàn thân thế há quên đâu…

Mỗi lần nghệ sĩ Phạm Duy lên ca hát tại đài vô tuyến là mỗi lần các thính giả xa gần đều lặng yên để thụ hưởng sự dịu dàng trong trẻo của những thanh âm êm ái. Khi chàng mới tới đài vô tuyến, chúng tôi thử tiếng thì chúng tôi đã ngạc nhiên trước một tiếng hát điêu luyện, nhịp nhàng, đứng đắn. Bài Buồn Tàn Thu của Văn Cao mà Phạm Duy hát lên, có lẽ ai cũng nghiệm thấy sự cảm động của một tâm hồn mong mỏi người xa xôi. Hơi thu lạnh, khí thu mờ, lá thu rơi rụng… thế mà hình như chàng đã quên hết lời thề. Rồi áo đan đã xong, rồi lòng mong thổn thức, nhưng chỉ thấy lá vàng sao sác, chỉ thấy những trận gió lạnh thổi tới… Và :

Lá sen tàn tạ trong đầm

Vẫn mang giọt lệ mà thầm khoe hoa…

Rồi mỗi lúc thu về, mỗi lúc mà :

Gió heo may động tơ lòng

Buồn như tiếng sáo não nùng nhớ ai…

…thì người ta lại muốn nghe tiếng hát êm ái của Phạm Duy, đưa bài Buồn Tàn Thu tới những tâm hồn mong mỏi. Đó là cảm giác của tôi khi nghe Phạm Duy hát, nhưng nói về nghệ thuật thì có lẽ Phạm Duy là một tài tử sớm nhất hát những bài âm nhạc cải cách với một giọng hoàn toàn Việt Nam. Có nhiều tài tử cứ tưởng lầm rằng họ phải hát âm nhạc mới với giọng Âu Mỹ. Thật là sai lầm và thật là không êm tai cho những người phải nghe. Không, môt trăm lần không ! Chúng ta là người Việt Nam, trong tiếng hát trước hết chúng ta phải giữ tiếng riêng của người mình, giọng của người mình rồi sau mới kể đến sự nhịp nhàng thanh âm được. Pham Duy lại còn là một nghệ sĩ rất có lương tâm nhà nghề. Trước khi hát, bao giờ Pham Duy cũng rất chăm chú luyện tập. Ngoài ra còn chiu khó học hỏi. Người nghệ sĩ giang hồ này đã giấu tên thật hẳn có một tâm sự riêng, nhưng có một tâm hồn chung, tâm hồn của những bài hát mới Việt Nam.

1945. Chỉ sau một hai năm sống đời ca sĩ, nhờ tham gia cuộc Cách Mạng và Kháng Chiến với tư cách một nghệ sĩ tự do, tôi đã trở thành người sáng tác ca khúc Việt Nam, với tối thiểu là ba, bốn chục bài rất phổ thông trong kháng chiến.

1946-2005. Cuộc đời Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ đã đẩy đưa tôi đi khắp nơi trong nước và trên thế giới, kết quả là tôi đã có một sự nghiệp âm nhạc gồm trên dưới một ngàn bài hát. Tôi xin được san định trong những trang sau. Tôi cũng mượn bản tự khai (auto-biographie) này để thưa rằng : cho tới ngày hôm nay, tôi chỉ muốn được người đời công nhận là một ca nhân (chantre) hơn là một nhạc công, nhạc sĩ, nhạc sư, nhạc vãi…

Xin mời bạn đọc bước vào không gian Phạm Duy.

Nhạc Phạm Duy Khái Quát

Bảng Phân loại

*

Vì chủ trương dùng nhạc để điều hợp con người và xã hội, nhạc Phạm Duy là ba loại nhạc bổ xung cho nhau :

1. Nhạc xã hội là nhạc nối liền con người vào xã hội.

2. Nhạc tình cảm là nhạc giao tình giữa con người và con người.

3. Nhạc tâm linh dẫn con người vào cõi tâm…

I.- Nhạc Xã Hội

Kháng Chiến Ca (Hành Khúc) :

Nhạc Tuổi Xanh – Xuất Quân – Gươm Tráng Sĩ – Chiến Sĩ Vô Danh – Nợ Xương Máu – Thu Chiến Trường – Về Đồng Quê – Đường Về Quê – Thanh Niên Ca – Thanh Niên Quyết Tiến – Khởi Hành – Việt Bắc – Bông Lau Rừng Xanh Pha Máu – Rừng Lạng Sơn – Thiếu Sinh Quân – Quân Y Ca – Dân Quân Du Kích – Một Viên Đạn Là Một Quân Thù – Đoàn Quân Văn Hóa – Đường Ra Biên Ải – Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà…

Kháng Chiến Ca (Dân Ca) :

Chinh Phụ Ca – Nhớ Người Thương Binh – Mùa Đông Chiến Sĩ – Dặn Dò – Ru Con – Nhớ Người Ra Đi – Người Lính Bên Tê – Nương Chiều – Về Miền Trung – Quê Nghèo – Gánh Lúa – Tiếng Hát Trên Sông Lô – Bà Mẹ Gio Linh – Người Về – Ngày Trở Về…

Tình Ca Quê Hương – Tình Tự Dân Tộc : Tình Ca – Tình Hoài Hương – Thuyền Viễn Xứ – Bà Mẹ Quê – Em Bé Quê – Vợ Chồng Quê – Nụ Tầm Xuân – Tình Nghèo – Đố Ai – Hò Lơ…

Đoản Ca Xã Hội : Tiếng Bước Trên Đường Khuya – Phố Buồn…

Chương Khúc

Mười bài Tâm Ca : Tôi Ước Mơ, Tiếng Hát To, Ngồi Gần Nhau, Giọt Mưa Trên Lá, Để Lại Cho Em, Một Cành Củi Khô, Kẻ Thù Ta, Ru Người Hấp Hối, Tôi Bảo Tôi Mãi Mà Tôi Không Nghe, Hát Với Tôi…

Tâm Phẫn Ca : Tôi Không Phải Là Gỗ Đá, Nhân Danh, Bi Hài Kịch, Người Lính Trẻ, Chuyện Hai Người Lính, Đi Vào Quê Hương, Bà Mẹ Phù Sa…

Mười bài Bình Ca : Bình Ca Một – Sống Sót Trở Về – Dường Như Là Hoà Bình – Xin Tình Yêu Giáng Sinh – Xuân Hiền – Ru Mẹ – Lời Chào Bình Yên – Giã Từ Ác Mộng – Chúa Hoà Bình – Ngày Sẽ Tới…

Mười bài Bé Ca :

Ông Trăng Xuống Chơi – Chú Bé Bắt Được Con Công – Thằng Bợm – Bé Bắt Dế – Đốt Lá Trên Sân – Đưa Bé Đến Trường – Bé, Ngôi Nhà Xanh, Đồi Cỏ – Dã Ca Ngày Mùa…

Mười bài Nữ Ca : Tuổi Mộng Mơ – Tuổi Ngọc -Tuổi Hồng – Tuổi Thần Tiên – Tuổi Sợ Ma – Tuổi Xuân – Tuổi Vu Vơ – Tuổi Bâng Khuâng – Tuổi Biết Buồn – Ngày Em Hai Mươi Tuổi…

Mười bài Vỉa Hè Ca, Tục Ca : Sức Mấy Mà Buồn – Nghèo Mà Không Ham v.v…

Tị Nạn Ca : Nguyên Vẹn Hình Hài, Hát Trên Đường Tạm Dung, Hát Cho Người Vượt Biển, Ta Là Gió Muôn Phương, Người Con Gái Việt Rời Xa Tổ Quốc, Thư Em Đến (theo thơ Cao Tần), Nhiệm Mầu Thay Phép Lạ Hoá Công, Những Mùa Đông Dĩ Vãng (theo thơ Hà Huyền Chi), Tiếng Thời Xưa , Dấu Chân Trên Tuyết, Nếu Anh Về,

Bên Bờ Sông Seine Ta Ngồi Ta Khóc, Chỉ Còn Nhau, Con Dế Hát Rong, Nghìn Năm Vẫn Không Quên, Mai Mốt Ông Về (theo thơ Cao Tần), Tình Thu, Thương Nhớ Saigon, Giải Thoát Cho Em, Xin Em Giữ Dùm Anh, Như Là Lò
ng Tôi, Rồi Đây Anh Sẽ Đưa Em Về Nhà….

Hoàng Cầm Ca : Tình Cầm, Qua Vuờn Ổi, Lá Diêu Bông, Cỗ Bài Tam Cúc, Đạp Lùi Tinh Tú, Trăm Năm Như Một Chiều…

Trường Ca

Con Đường Cái Quan : Anh Đi Trên Đường Cái Quan, Tôi Đi Từ Ải Nam Quan, Đồng Đăng Có Phố Kỳ Lừa, Người Về Miền Xuôi, Này Người ƠI, Tôi Đi Từ Lúc Trăng Tơ, Ai Đi Trong Gió Trong Sương, Ai Vô Xứ Huế Thì Vô, Ai Đi Trên Dặm Đường Trường, Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi, Gió Đưa Cành Trúc La Đà, Tôi Xa Quê Nghèo Ruộng Nghèo, Anh Đi Đường Vắng Đường Xa, Nhờ Gió Đưa Về, Đi Đâu Cho Thiếp Theo Cùng, Đèn Cao Châu Đốc Gió Độc Gò Công, Cửu Long Giang và Về Miền Nam, Giã Ơn Cái Cối Cái Chầy và Về Miền Nam, Đường Đi Đã Tới.

Mẹ Việt Nam : Mẹ Ta, Mẹ Xinh Đẹp, Mẹ Chờ Mong, Lúa Mẹ, Mẹ Đón Cha Về, Mẹ Hỏi, Mẹ Bỏ Cuộc Chơi, Mẹ Trong Lòng Người Đi, Mẹ Trả Lời, Mẹ Hoá Đá, Muốn Về Quê Mẹ, Sông Còn Mải Mê, Sông Vùi Chôn Mẹ, Sông Không Đường Về, Những Dòng Sông Chia Rẽ, Mẹ Trùng Dương, Biển Đông Sóng Gợn, Thênh Thang Thuyền Về, Chớp Bể Mưa Nguồn, Phù Sa Lớp Lớp Mây Trời Cuộn Bay, Mẹ Việt Nam Ơi, Việt Nam Việt Nam.

Bầy Chim Bỏ Xứ, Hồi Xứ : Bầy Chim Buồn Bã, Chim Quyên Từ Độ Bỏ Thôn Đoài, Con Chích Choè Và Con Chào Mào, Chim Bay Từ Đồng Lúa Phương Nam, Một Đôi Phượng Quý, Trên Cành Vàng Con Hoàng Khuyên, Bầy Chim Biệt Xứ, Én Bay Thấp Én Bay Cao Bầy Chim Một Nhà, Lên Rừng Già Ba Mươi Sáu Thứ Chim, Bầy Chim Một Tổ, Bầy Chim Huyền Sử, Chim Quyên Về Đậu Ở Thôn Đoài…

II.- Nhạc Tình

Tình Ca Ấp Úng : Cô Hái Mơ (theo thơ Nguyễn Bính), Cây Đàn Bỏ Quên, Khối Tình Trương Chi.

Tình Ca Học Trò : Tôi Đang Mơ Giấc Mộng Dài, Ngày Xưa Hoàng Thị (theo thơ Phạm Thiên Thư), Tóc Mai Sợi Vắn Sợi Dài, Con Đường Tình Ta Đi, Trả Lại Em Yêu.

Tình Ca Giang Hồ : Tình Kỹ Nữ, Tiếng Đàn Tôi, Bên Cầu Biên Giới.

Tình Ca Đôi Lứa : Đêm Xuân, Thương Tình Ca, Tìm Nhau, Cho Nhau, Kiếp Nào Có Yêu Nhau (theo thơ Hoài Trinh), Ngày Đó Chúng Mình, Đừng Xa Nhau, Nếu Một Mai Em Sẽ Qua Đời, Mưa Rơi, Phượng Yêu, Đường Em Đi.

Tình Ca Một Mình : Còn Gì Nữa Đâu, Nghìn Trùng Xa Cách, Nha Trang Ngày Về, Giết Người Trong Mộng, Mùa Thu Chết (theo thơ Apollinaire), Thu Ca Điệu Ru Đơn (theo thơ Verlaine).

Tình Ca Quê Mùa : Nụ Tầm Xuân, Thương Ai Nhớ Ai, Đố Ai, Bài Ca Sao, Bài Ca Trăng.

Tình Ca Tuổi Trẻ (theo một số bài thơ của Nguyễn Tất Nhiên) : Thà Là Giọt Mưa, Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ, Em Hiền Như Ma Soeur, Anh Vái Trời, Hãy Yêu Chàng, Hai Năm Tình Lận Đận.

Tình Ca Mầu Thiền (theo một số bài thơ của Phạm Thiên Thư) : Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng, Gọi Em Là Đóa Hoa Sầu, Em Lễ Chùa Này, Huyền Thoại Trên Một Vùng Biển.

Tình Ca Lỡ Làng : Tình Hờ, Yêu Tinh Tình Nữ, Ta Yêu Em Lầm Lỡ (theo thơ Đào Văn Trương), Những Cuộc Tình Tan Vỡ, Chỉ Chừng Đó Thôi, Yêu Là Chết Ở Trong Lòng, Nỗi Buồn Có Tên, Anh Yêu Em Vào Cõi Chết (theo thơ Nguyễn Long).

Tình Thi Nhân

* (theo một số bài thơ của các thi nhân tiền chiến) : Ngậm Ngùi (Huy Cận), Mộ Khúc (Xuân Diệu), Tiếng Sáo Thiên Thai (Thế Lữ) Vần Thơ Sầu Rụng, Thú Đau Thương, Hoa Rụng Ven Sông, Tiếng Thu (Lưu Trọng Lư), Tỳ Bà (Bích Khê).

* (theo một số bài thơ của các thi nhân đương thời) : Tâm Sự Gửi Về Đâu (Lê Minh Ngọc), Mùa Xuân Yêu Em (Đỗ Qúy Toàn), Đừng Bỏ Em Một Mình (Hoài Trinh), Con Qùy Lạy Chúa Trên Trời (theo thơ Nhất Tuấn), Ở Rừng U Minh Ta Không Thấy Em (Nguyễn Tiến Cung), Còn Chút Gì Để Nhớ (Vũ Hữu Định), Nụ Hôn Đầu (Trần Dạ Từ).

Truyện Tình : Cành Hoa Trắng, Hẹn Hò, Quán Bên Đường (theo thơ Trang Tuyết Sĩ), Chuyện Tình Buồn (theo thơ Phạm Văn Bình).

Nhục Tình Ca : Tình Tự Ca, Nhục Tình Ca, Đêm Hôm Đó, Người Tình Trong Cánh Tay, Tình Vẫn Rong Chơi

III.- Nhạc Tâm Linh

Ca Hát Bốn Mùa : (Xuân Ca) Xuân Thì – Xuân Nồng – Du Ca Mùa Xuân – Trên Đồi Xuân – Xuân Hiền – Xuân Ca… (Hạ Ca) Cỏ Hồng – Gió Thoảng Đêm Hè – Ngày Tháng Hạ – Hạ Hồng… (Thu Ca) Thu Ca Điệu Ru Đơn – Tiếng Thu – Tình Thu – Mùa Thu Paris – Tình Ca Mùa Thu – Kiếp Sau, Về Đây… (Đông Ca) Chiều Đông – Tiễn Em – Bên Ni Bên Nớ…

Ca Khúc Siêu Nhiên : Chiều Về Trên Sông – Dạ Lại Hương – Viễn Du – Lữ Hành – Xuân Hành – Tìm Nhau – Nước Mắt Rơi – Một Bàn Tay – Mộng Du – Những Bàn Chân – Đường Chiều Lá Rụng – Dạ Hành – Một Ngày Một Đời – Tạ Ơn Đời…

Muời Bài Đạo Ca : (theo thơ Phạm Thiên Thư) : Pháp Thân, Đại Nguyện, Chàng Dũng Sĩ Và Con Ngựa Vàng, Quán Thế Âm, Môt Cành Mai, Lời Ru Bú Mớm Nâng Niu, Qua Suối Mây Hồng, Giọt Chuông Cam Lộ, Chắp Tay Hoa, Tâm Xuân.

Muời Bài Thiền Ca : Thinh Không, Võng, Thế Thôi, Không Tên, Xuân, Chiều, Người Tình, Răn, Thiên Đường Địa Ngục, Nhân Quả.

Muời Bài Rong Ca : Người Tình Già Trên Đầu Non, Hẹn Em Năm 2000, Mẹ Năm 2000, Mộ Phần Thế Kỷ, Ngụ Ngôn Mùa Xuân, Nắng Chiều Rực Rỡ, Bài Hát Nghìn Thu, Trăng Già, Ngựa Hồng, Rong Khúc.

Trường Ca Hàn Mặc Tử : Tình Quê, Đây Thôn Vỹ Dạ, Dalat Trăng Mờ, Trăng Sao Rớt Rụng, Trút Linh Hồn, Lạy Bà Là Đấng Tinh Truyền Thánh Vẹn, Ôi Sứ Thần Thiên Chúa Gabriel, Phượng Trì Ôi Phượng Trì.

Tiểu Nhạc Cảnh

Chức Nữ Về Trời

Tấm Cám

Thằng Bờm

Người Đẹp Trong Tranh

Thị Mầu Lên Chùa

Trên Đồi Xuân

Chum Vàng

Mài Dao Dạy Vợ

Chuyện Tình Sơn Nữ

Đại Nhạc Cảnh

MINH HỌA TRUYỆN KIỀU

Phần I : Rằng Năm GiaTĩnh Triều Minh – Ngày Xuân Con Én Đưa Thoi – Thanh Minh Trong Tiết Tháng Ba – Ngổn Ngang Gò Đống Kéo Lên – Sè Sè Nấm Đất Bên Đường – Đau Đớn Thay Phận Đàn Bà –
Một Vùng Cỏ Áy Ác Tà – Dễ Hay Tình Lại Gặp Tình – Gốc Cây Lại Vạch Một Bài Cổ Thi – Dùng Dằng Nửa Ở Nửa Về – Chàng Vương Quen Mặt Ra Chào – Tình Trong Như Đã Mặt Ngoài Còn E…

Phần II : Người Đâu Gặp Gỡ Làm Chi – Lơ Thơ Tơ Liễu – Một Buổi Êm Trời – Biết Đâu Hợp Phố – Đá Biết Tuổi Vàng – Hán Sở Tranh Hùng – Tư Mã Phượng Cầu – Kê Khang Và Khúc Quảng Lăng – Chiêu Quân – Càng Tỏ Hương Nồng – Trăng Thề Còn Đó…

Phần III : Bán Mình Chuộc Tội – Tấm Lòng Con – Đã Bén Tay Phàm – Tú Bà – Lầu Ngưng Bích…

2 Responses to “Phân loại nhạc Phạm Duy”

  1. Nguyên Anh Says:

    Thích entry này, qua đó biết thêm rất nhiều bài lạ và những bài tưởng như đã không còn được nghe vì thất lạc. Tiểu Đăng em có đủ hết các bài này có thể chia sẻ được chứ, nguồn có thể tìm được ở đâu, và còn nếu muốn sở hữu thì mình có thể tìm ở đâu ??? ví dụ như ” Minh họa Kiều” ??? Cám ơn Tiểu Đăng trước nhé !!!

  2. Tiểu Đăng - Phạm Duy Fan Says:

    @ying ying: Em không có hết mấy bài này đâu chị ạ. Một vài bài sáng tác trong kháng chiến như Mười Hai Lời Ru chắc không còn bản thu nào nữa. Một số bài thu bằng cassette hoặc đĩa 75 vòng chắc cũng khó tìm. Nghe nói nhạc sĩ Phạm Duy còn 1 kho bên Mỹ chứa đầy các băng nhạc, bản nhạc và nhiều thứ khác nữa, rất quý, hy vọng từ từ ông sẽ cho chuyển về🙂

    Hiện trong máy tính tại nhà nhạc sĩ cũng còn lưu giữ rất nhiều bài, thường khi muốn tìm bài nào thì em email xin.
    Tương tự với máy tính của em ^_^ nếu chị cần kiếm bài nào em sẽ kiếm giúp, email nam_phong@hotmail.com

    Còn về Minh Họa Kiều, và các Trường Ca, Thiền Ca, Đạo Ca, Rong Ca… chị có thể download tại trang này, chất lượng rất khá.
    http://amnhacviet.net/phamduy/phamduy.htm

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: