Memory – Kỷ niệm

Bài viết về hai nhạc phẩm Memory trong nhạc kịch Cats và Kỷ Niệm của Phạm Duy.

Thật ngẫu nhiên, cả 2 bài đều có nhắc đến ánh trăng trong đoạn dạo đầu:

Midnight

Not a sound from the pavement

Has the moon lost her memory

She is smiling alone

(Memory)

Cho tôi lại ngày nào

Trăng lên bằng ngọn cau

(Kỷ niệm)

Nhiều nghệ sĩ từ xưa đến nay cũng lấy trăng để “dẫn dắt” kỷ niệm. Nhưng có thật là trăng có khả năng kỳ diệu đó không, hay chỉ là ngẫu nhiên, khi lòng ta lắng đọng lại mới có thể cảm nhận hết vẻ đẹp của trăng, và lòng lắng đọng thì kỷ niệm trong những góc khuất cũng tràn về?

Cả hai bài hát âm điệu đều rất nhẹ nhàng. Và kỷ niệm xưa hiện lên, lúc nào cũng đẹp.

I can smile at the old days

Life was beautiful then

I remember the time I knew what happiness was

Let the memory live again

Cho tôi lại chiều hè, tôi đi giữa đường quê

Hai bên là hương lúa, xa xa là ngọn tre

Thấp thoáng vài con nghé , Tiếng nước dưới chân đê

Tôi mê trời mây tía không nghe mẹ gọi về .

Khi còn nhỏ, nghe được một bài nhạc hay, được đứng trước một phong cảnh đẹp, hay chỉ cần nhìn qua truyền hình thôi, mình đã thấy vui rồi. Nhưng bây giờ với mình chưa đủ, mình muốn chia sẻ những bài hát hay với mọi người, kiếm tìm những giai điệu mới, hay thậm chí sáng tác nên những bài hát hay hơn những tuyệt phẩm xa xưa. Dù bất cứ ý niệm gì, hay bất cứ thành quả gì mình đạt được, mình vẫn mất đi một thứ: sự ngây thơ những ngày xa xưa! Có thể những gì người lớn đóng góp sẽ khiến cuộc sống tươi đẹp hơn, nhưng thế giới tươi đẹp nhất chỉ tồn tại trong đầu óc của trẻ thơ. Biết sao được, thi thoảng lại nghe Memory để nhớ lại những ngày xa xưa thôi.

When the dawn comes

Tonight will be a memory too

If you touch me,

Youll understand what happiness is

Look, a new day has begun…

Nhưng biết đâu, trong tương lai tới, những ngày bây giờ đây – sống với niềm đam mê và lý tưởng thay cho sự ngây thơ – lại là những ngày đẹp nhất?

Thôi không nói nhiều nữa, hãy lắng lòng lại để cảm nhận những lời ca thật đẹp

Tags: tự khúc

Monday September 1, 2008 – 12:58pm (ICT)

Tags:

2 Responses to “Memory – Kỷ niệm”

  1. Khoabankies Says:

    Chú em có một bài viết rất tốt! anh rất thích cách kết hợp này! Anh nghĩ với 1 người như chú, nên nói nhiều hơn các suy nghĩ của mình, có khi đừng quan trọng cấu trúc, hình thức quá thì sẽ rất đạt. Tầm của chú phải là rất xa trong nghệ thụât (nghệ thuật nào thì tùy chú chọn, nên chọn nhạc vì làm thơ khó sống thời này lắm hehe). Nên phát huy!

  2. Mr. Rock Says:

    Bài này nghe rất là hay , Kỷ Niệm cũng hay nữa🙂

Leave a Reply

