NHỮNG GIÂY PHÚT CUỐI CỦA BÀ THÁI HẰNG

Giờ đây khi nói về nhạc sĩ Phạm Duy, người ta thường nhắc đến Thái Thanh, Trịnh Công Sơn, Phương Nam Co. hay phòng trà Tình Ca. Ít ai nghĩ đến Thái Hằng, người phụ nữ đã dành trọn đời mình để chăm sóc Phạm Duy, đã cho ông một định nghĩa về tình cảm của “người vợ”, bên cạnh xúc cảm của riêng ông về bao nhân tình khác. Một giọng ca tuy không lấy gì làm điêu luyện, nhưng đã đào luyện ra những Duy Quang, Thái Hiền, Thái Thảo… với những phong cách nhẹ nhàng rất duyên!

“Những giây phút cuối của bà Thái Hằng” – ý của tôi không ám chỉ những giờ bịn rịn trần ai cuối cùng của bà, mà chính là những tháng ngày sau đó, khi tên bà còn được nhắc đến… trên vô vạn những dòng chia buồn… và rất ít những lời ngợi khen hay vinh danh…

Dưới đây tôi muốn trích lại một số thứ như cáo phó, điện thư phân ưu, lá thư của nhạc sĩ Phạm Duy… để một chút gì gọi là kỷ niệm cho ngày 8-3 sắp tới.

Thai Hang

Tin Buồn Chia Sẻ Vĩnh Biệt Hồi Tưởng Dư Âm

Cáo Phó
Xiết bao đau buồn và bối rối báo tin
Vợ, Mẹ, Bà, Chị, Em, Bác và Cô của chúng tôi là
Bà Phạm Thị Thái

tức Thái Hằng
Pháp Danh Diệu Ðức
đã qua đời vào lúc 5 giờ 30 sáng
ngày 14 tháng 8, 1999 dương lịch
tức ngày 4 tháng 7 năm Kỷ Mão âm lịch
Hưởng Thọ 73 tuổi
Lễ nhập quan, phát tang sẽ được cử hành tại
PEEK FAMILY FUNERAL HOME
7801 Bolsa Avenue, Westmister, CA 92683
vào lúc 1 giờ trưa ngày Thứ Tư 18 tháng 8, 1999
Thời gian thăm viếng
Hai ngày thứ năm 19 và thứ sáu 20 tháng 8, 99
từ 10 giờ sáng tới 8 giờ tối
Lễ an táng và hạ huyệt
từ 9 giờ tới 11 giờ sáng ngày Thứ Bẩy 21 tháng 8, 1999

Tang Gia Ðồng Kính Báo

Chồng : Phạm Duy
Các con : Phạm Duy Quang, Mỹ Hà và các con
Phạm Duy Minh
Phạm Duy Hùng
Phạm Duy Cường, Thiên Phượng
Phạm Thị Thái Hiền
Phạm Thị Thái Thảo, Tuấn Ngọc và các con
Phạm Duy Ðức
Phạm Thị Thái Hạnh và con
Anh ruột : Phạm Ðình Viêm, vợ và các con
Em ruột : Phạm Thị Thái Thanh và các con
Em họ : Phạm Ngọc Khôi, Phạm Lê Vân và các con
Cháu đích tông : Phạm Ly Lan và mẹ (Julie)
Cháu : Mai Hương, Bạch Tuyết và chồng con
Cháu : Phạm Chí Thành, Phạm Chí Ðạt và vợ con, Phạm Chí Tín

Thư cám ơn của Phạm Duy

Ngày Vĩnh Biệt

Midway City, ngày 16 tháng 8 1999

Cám ơn các bạn đã có những lời phân ưu đến với gia đình tôi vào những ngày tang tóc này, như những lời an ủi huyền diệu.

Nhà tôi ra đi rất êm ái như đã êm ái đến với cuộc đời quá huyên náo này. Êm ái lớn lên trong bóng mát của cha mẹ, êm ái đi vào cuộc chiến, đi vào hai cuộc tình rồi êm êm đi vào hôn nhân. Thành người vợ, người mẹ một triệu lần êm ái, rồi cùng chồng con và biết bao nhiêu tổ ấm khác, êm đềm ruổi rong di tản trong nước rồi lưu vong trên thế giới. Êm ả và âm thầm ngay cả trong cuộc hẹn hò với bạo bệnh và tử thần từ nhiều năm qua…

Giữa năm nay, sau khi từ bệnh viện về nhà và biết rõ số phận mình, nhà tôi có đủ thời gian để ôn lại chuyện đời, chuyện nhà và trối trăn với chồng con, với anh em ruột, và cùng dăm ba người bạn vong niên… Bà đã có may mắn là trong 50 năm nước nhà tan tác, dù cũng như nhiều người khác, phải ba bốn lần bỏ nhà bỏ cửa ra đi nhưng bà chưa hề phải
xa chồng một ngày, chỉ bị xa con vài năm rồi lại đoàn tụ. Bà luôn luôn được sống chung dưới một mái nhà với chồng, với con, với cháu cho tới ngày tận số. Là chủ gia đình nhưng chưa bao giờ bà phải lo lắng hay vất vả vì sinh kế, bà chỉ sống để làm người vợ đại lượng và hiền lành nhất vùng, người mẹ bao dung và hiền hậu nhất xóm với nhiệm vụ là bà TIÊN NỮ của các con và trách nhiệm là vị THẦN HỘ MỆNH (hay BÀ CHÚA NGỤC) của chồng. Bà là người mẹ không biết dùng roi với con. Bà là người vợ trong 50 năm chung sống với chồng không một lời nói nặng. Bà là sự nâng đỡ của tôi trong phen sa ngã, là sự thanh bình của tôi trong nhiều sóng gió, là sự thành công của tôi trong cơn vật vã với đời, là nụ cười của nàng Mona Lisa kín đáo, đậm đà của gia đình này. Nhà tôi ra đi với nụ cười lặng lẽ đó…

Về phần tôi, vào đúng ngày Tết Nguyên Ðán năm nay, khi bác sĩ khám phá ra nhà tôi bị ung thư phổi và không thể sống quá một năm, tôi bị chấn động tinh thần, mất ăn, mất ngủ, sụt 13 pounds và phải đi khám tổng quát tim, phổi, gan, dạ dầy… xem có bị ung thư hay không? Kết quả là cơ thể không hề hấn gì nhưng tinh thần thì suy sụt. Tôi đã phải đình chỉ mọi hoạt động văn nghệ dù có những ”shows” đã ”booking” từ lâu. Suốt nửa năm trời cùng với các con lo việc chữa bệnh cho nhà tôi, thay phiên nhau trông nom bà ấy trong bệnh viện hay khi đưa bà về nhà điều trị, tôi cũng dần dần lấy lại được sự thăng bằng trong đời sống, dù lúc nào cũng có một tảng đá lớn đè trên ngực mình.

Bây giờ thì nhà tôi đã nhẹ nhàng ra đi, tảng đá kia đã cũng nặng nề đổ xuống, lo xong việc chôn cất cho vợ là tôi có thể thành một người tự do hơn trước, vì đã làm xong bổn phận người chồng. Các con tôi cũng đã quá khôn lớn, bây giờ tôi sắp sửa được trở về cái cõi cô đơn truyền kiếp của người nghệ sĩ muôn đời. Tôi lại được tự do thênh thang vác đàn ngao du như trong một thuở xa xưa nào, hoa cài trên phím, tiếng cười trong dây… Xin được cám ơn mọi người bằng nụ cười cô đơn đó./.

Phạm Duy

Ca Khúc Trong Ngày Vĩnh Biệt

Thứ bẩy 21 tháng 8, 1999 là ngày lễ an táng Thái Hằng. Trước đó vài ngày, tôi bỏ ra khá nhiều thời gian để tìm tòi trong số trên dưới 1000 cuốn cassettes, một cuốn băng có ghi âm bài BÀ MẸ QUÊ do Thái Hằng hát trên đĩa 78 tua của Hãng Ðĩa VIỆT NAM vào năm 1951 mà tôi còn giữ được trải qua biết bao nhiêu cuộc tang thương…

Hôm sau, trước khi đậy nắp quan tài, tôi gọi các con ra trước linh cữu để nghe bài ca mẹ hát khi mẹ 23 tuổi… Ðó là một bài hát về tình mẹ. Rồi tôi nói với các con rằng : Không phải tôi chỉ soạn có hai bài nhạc tình cho vợ, mà bất cứ bài ca nào tôi soạn cho tình mẹ đều lấy hứng từ hai người đàn bà thiêng liêng là mẹ tôi và vợ tôi.

Tôi đã soạn ra Trường Ca MẸ VIỆT NAM để tặng cho người mẹ viết hoa. Bây giờ, tôi muốn các con tôi hát cho người mẹ viết bằng chữ thường đã vĩnh viễn ra đi, một đoạn trong trường ca này : đoạn MẸ TRÙNG DƯƠNG.

Giờ phút thiêng liêng trong ngày vĩnh biệt đó đã được thu thanh. Nhấn con chuột vào dòng chữ ”Ngày Vĩnh Biệt” trong ảnh dưới đây để nghe phóng sự ngắn ngủi đó.

Có thể nhấn con chuột vào tên bài hát để nghe lại ca khúc BÀ MẸ QUÊ (solo Thái Hằng) và nghe thêm bài TIẾNG SÁO THIÊN THAI (duo Thái Thanh, Thái Hằng), thu thanh vào năm 1951 tại Saigon.

Ngày Vĩnh Biệt | Trong Ban Thăng Long | Trong Ban Hoa Xuân

Trong Các Ban Kịch | Trong Các Ban Ngâm Thơ

Tại Hải Ngoại

T
ập Ảnh Gia Ðình


Cụ Bà, Phạm Thị Thái, Phạm Ðình Viêm, Phạm Ðình Chương, Cụ Ông


Phạm Thị Băng Thanh, Phạm Ðình Chương, Phạm Thị Thái


1947 – Thái Hằng trong Ban Văn Nghệ Trung Ðoàn 9 Khu Tư, Thanh Hoá


1948 – Thái Hằng, Cô Nghĩa, Phạm Ðình Viêm, Phạm Văn Chừng


Chợ Neo, 1949 – Phạm Duy, TháiHằng, một tháng sau ngày cưới


Chợ Neo, 1950 – Phạm Duy, Thái Hằng, một năm sau ngày cưới


Hanoi, 1953 – Phạm Duy, TháiHằng, trên cầu Thê Húc


Con đầu lòng, Phạm Duy Quang


Con thứ hai, Phạm Duy Minh

Con thứ ba, Phạm Duy Hùng

Con thứ tư, Phạm Duy Cường

Con thứ năm, Phạm Thị Thái Hiền

Con thứ sáu, Phạm Thị Thái Thảo

Con thứ bẩy, Phạm Duy Ðức

Con thứ tám, Phạm Thị Thái Hạnh

Căn nhà thứ hai, khu Chu Mạnh Trinh PHÚ NHUẬN

Căn nhà thứ ba, khu Chu Mạnh Trinh PHÚ NHUẬN

Căn nhà tại Thị TrấnGiữa Ðàng – Midway City, CALIFORNIA-USA

Ðã có cháu

Ðêm Xuân – Chú Cuội

Nếu tôi không lầm, trong giới soạn nhạc Việt Nam, vì tính tình kín đáo cố hữu của người mình, ít có nhạc sĩ nào công khai tuyên bố mình soạn nhạc cho vợ.

Tôi soạn hai bài Ðêm Xuân Chú Cuội cho Thái Hằng và có nói kỹ về nội dung của hai bản nhạc tình chăn gối đó trong mấy trang HỒI KÝ… Sau đây là những lời ca mặn mà đó :

Ðêm Xuân

Ðêm qua say tiếng đàn
Ðôi chim uyên tới giường
Chim báo tin Xuân đã về trong giấc mộng
Em yêu câu hát buồn
Lả lướt trong màn trăng
Yêu trời thanh vắng đón đưa em tới chàng
Hồn em chùm đêm tối
Tình em còn chơi vơi
Lòng em yêu rồi xin đừng nhạt phai
Ðừng nhạt phai.

Chưa quen nhau lúc đầu
Em nghe theo tiếng sầu
Ôi khúc ca nuôi mối tình muôn sắc mầu
Vì lúc trăng về đây có đàn đêm ấy
Ðã ru trái tim này
Hồn em tìm nương náu
Tình em chờ thương đau
Lòng em chưa tàn, xin đừng phụ nhau
Ðừng phụ nhau.

CHÚ CUỘI

Trăng soi sáng ngời
Treo trên biển trời
Rủ đàn con gái
Ra ngồi nhìn trăng
Ra nghe chú Cuội
Ngồi gốc cây đa
Cuội ơi ! Ðể trâu ăn lúa
Nhìn mây theo gió
Miệng ca ời ời.
Ta yêu cô Hằng
Ðêm xưa xuống trần
Nàng ơi ! Nàng về dương gian
Tìm người nuôi nấng
Cung đàn Hằng Nga
Xin đôi cánh vàng
Mượn chiếu mây non
Cuội ơi ! Cuội theo ánh sáng
Cuội lên cung vắng
Cuội không về làng.
Ánh trăng vàng
Bên người đẹp yêu chồng
Khúc Nghê Thường
Quên đường về dương gian
Ánh trăng vàng
Kìa ánh trăng vàng
Ðời dương thế
Có người trong đêm tối
Chờ trăng chiếu
Mối tình của Hằng Nga
Ðời đời mọc trăng mơ sáng loá.
Trăng soi tóc thề
Ðưa trai gái về
Tình ơi ! Nửa đường thôn quê
Gặp đàn em bé
Hát vè một câu
Câu thơ : ” Chú Cuội
Mà lấy Tiên Nga
Cuội ơi ! Ðể trâu ăn lúa
Ngồi trên lưng gió
Tình yêu mặn mà “

Click on singer’s names


Tags: ,

7 Responses to “NHỮNG GIÂY PHÚT CUỐI CỦA BÀ THÁI HẰNG”

  1. Đồng xanh Says:

    topic hay và cảm động (cũng vì có nhiều chỗ “trùng” với kỷ niệm của anh trưa hôm nay).

  2. ^_**(BongChieuXua)**_^ Says:

    entry cảm động thậtT_T hình bà lúc trẻ đẹp quá ha!^^lúc già lại phúc hậu^^

  3. HAI DANG Says:

    Sao em có tập ảnh quý giá này của gia đình nhạc sĩ? Chị đã out rồi nhưng khi biết em send message cho chị, chị đã sign in lại. Chia buồn.

  4. Lãng... Says:

    Tư liệu quý lắm!Anh cũng rất buồn vì có một số tư liệu của ba anh để lại có bản nhạc chép tay của nhạc sĩ PD tặng ba anh,vậy mà lụt 99 xơi luôn em à!:((

  5. Tiểu Đăng - Phạm Duy Fan Says:

    @chị Tâm: Tập ảnh em lấy ở đây
    http://www.saigonline.com/phamduy/

    Chị chia buồn trễ rồi, bà Thái Hằng mất hồi năm…1999 kia *_*

  6. [H]UY! Says:

    sao anh lên đó mà cũng có thấy nhiều hình vậy đâu em?
    Với lại phần flash nhạc là em làm hả?Làm như thế nào em.Bài Đêm Xuân á:)
    Topic hay lắm:)

  7. Tiểu Đăng - Phạm Duy Fan Says:

    @Huy: Anh phải theo rất nhiều đường dẫn kia.

    – Đây là album:
    http://saigonline.com/phamduy/PDFamily/thaihang/album.html

    – Còn đây là phần flash nhạc Đêm Xuân:
    http://saigonline.com/phamduy/PDFamily/thaihang/demxuan.html

    Cái này có lẽ là do nhạc sĩ tự làm. Anh email hỏi thử xem, ông cũng hay mày mò vi tính lắm.
    Hoặc anh dùng Firefox có tính năng view những đoạn mã của trang web thử xem. Dạo này em bận học nên không làm được🙂

Leave a Reply

