Mừng sinh nhật

Còn một ngày nữa thôi là sinh nhật mình, cũng gần đúng lúc blog Phạm Duy Fan tròn 1 tuổi (không nhớ chính xác đã lập blog ngày nào!). Đáng lẽ để ngày mai mới post entry này, nhưng dạo này bận quá, ngay cả blog cũng bỏ bê, rảnh lúc nào thì viết lúc đó.

Điểm lại một năm qua, thú thật blog đã có tác động tới lối sống và suy nghĩ của mình rất nhiều (tích cực hay tiêu cực thì chưa biết!) Nhớ lại lúc ban đầu lập ra, cũng là vì mê nhạc Phạm Duy quá, và cũng vì biết ơn ông nên muốn làm một việc rất nhỏ nhặt này thôi để đền đáp (dù là ông có biết hay không) Blog lúc đầu lập ra đúng nghĩa là kiểu như “tuyên truyền” nhạc Phạm Duy, giới thiệu nhạc, sưu tầm bài viết và bộc lộ suy nghĩ, đôi khi bộc lộ thật gay gắt. Thi thoảng cũng chêm vào mấy bài đùa vui như “Ca sĩ và trái cây”, “hài kịch Mộng Ca Sĩ”… Nhưng rồi cũng rất nhiều bạn góp ý, như Quốc Hương, Mai PhươngAK. Thế là cái vế “Tiểu Đăng” được thêm vào phía sau. Và với blog, mình đã biến thành một con người muôn mặt, Trình, Tiểu Đăng hay Nam Phong chỉ là một!

Blog cũng giúp mình quen được một vài người thú vị, có được một vài người ngợi khen và một vài người chê bai, một vài người khuyên răn và một vài người dò hỏi, một vài người quan tâm và một vài người ơ thờ… Nói chung là đã nếm trải thêm được nhiều cảm giác mà ngoài đời chưa gặp bao giờ, và cũng càng củng cố thêm niềm tin: Trong thế giới ảo vẫn luôn có những tình cảm chân thật. Những cái như blog, email, chat… đây mình chỉ coi là phương tiện để con người ta đến với nhau dễ dàng hơn (và đến với phần sâu kín trong tâm hồn) chứ không phải là những thứ mê mị đầu óc con người như những người bạn “truyền thống” của mình thường hay nói (vậy chứ mình cũng thuộc tuýp người “truyền thống” đấy)

Riêng với suy nghĩ của một người theo đòi nghệ thuật, cũng phải nhắc nhở để tự mỉm cười rằng: Năm nay đã dịch được 3 nhạc phẩm của Phạm Duy ra tiếng Anh, đó là Tình Ca, Nghìn Trùng Xa Cách và Ngày Đó Chúng Mình (chỉ mới post 2 bản dịch). Cũng có một điều hơi tiếc là đã post bản dịch Nghìn Trùng Xa Cách đầu tiên – đây là bản dịch non tay nhất trong cả 3. Dù sao đi nữa cũng cám ơn tất cả mọi người đã góp ý cho mình, đặc biệt là chị Teo Nguyễn đã send một bài nhận xét khá dài và kỹ lưỡng, chị Tâm đã giới thiệu sơ 2 bản dịch này trong một bài báo nhỏ, và nhóc Khôi đã tạo điều kiện cho mình và AK thu âm bản dịch Tình Ca và Nghìn Trùng Xa Cách (mặc dù thu xong không dám đưa ai, nghe được chừng vài lần là phải… xếp vô chung danh sách với Gloomy Sunday!)

Mình vốn là người cầu toàn, do đó mọi sự việc đối với bản thân hầu như đều có vẻ không hoàn hảo. Những giây phút đáng mong đợi nhất, niềm vui luôn luôn khuyết đi một cái gì, do một vài nguyên nhân chủ quan hay khách quan. Chẳng hạn như năm nay có nhiều chuyện đáng nói như vầy, mà thời gian càng lúc càng eo hẹp, lịch sống cứ cuốn cả các dự định và ước mơ đi – thời gian ngẫm nghĩ cũng càng lúc càng ít lại, và tâm hồn sợ có khi nào bị trơ đi ở một góc cạnh nào, mình cũng không biết. May là lâu lâu cũng có lọ mọ đôi chữ ghép thành thơ, và cũng muốn cho thay đổi mỗi lần mỗi khác.

Dịp này thì lại học tập kiểu cũ của các fan nhà Trịnh, ghép tên các nhạc phẩm của Phạm Duy thành bài thơ. Có điều cái tôi của mình hơi lớn, nên không phải câu nào cũng gò ép để chứa cho bằng được một cái tên nhạc phẩm. Đặt là Phạm Ca, từ này nghĩ ra lâu rồi, phát âm thấy cũng hay hay, vừa nhẹ vừa sâu lại vừa vang.

PHẠM CA 1

Lối ngát cỏ hồng ngày xưa cũ

Có ta xây đắp chuyện tình buồn

Con đường em đi anh làm gió

Bỏ cả hình hài để yêu đương

Rồi bỗng một hôm choàng mở mắt

Một cành hoa trắng ngắt bên đường

Ngày xưa Hoàng thị thành hoa cỏ

Mộ địa nắng chiều rực rỡ tuôn

PHẠM CA 2

Vạt phố buồn như kẻ mộng du

Và em mơ, n
ước mắt mùa thu

Kết lại ôm tròn hương tuổi ngọc

Sẽ níu bóng ai bước viễn du

(bài này khoái nhất câu đầu!)

Entry này viết vội, càng về cuối càng thấy dở. Nên dừng tại đây thôi!
HAPPY BIRTHDAY!!!

Tags: ,

One Response to “Mừng sinh nhật”

  1. Đêm của Sun Says:

    … tik tak tik tak…

Leave a Reply

