Em lễ chùa này

NHỮNG CHIẾC HỘP

Cha tôi bảo nhốt phù thủy già, ma lưỡi xanh vào chiếc hộp bà để đầu giường
Tuổi thơ tôi canh giữ chiếc hộp của mình
Lớn rồi vẫn vậy…
Sợ tuổi thơ nhỡ luồn khe vụt mất
Tôi phải giữ hộp – đời như ông tôi, cha tôi.

Rồi ông cũng lặng lẹ về, vào hộp nằm yên
Tuổi thơ dáo dác tìm trên bãi bồi, đường ruộng
Giấc mơ trợt chân rớt khỏi mắt biếc…
Cha đưa tôi chiếc hộp của mình
Mở hé thấy hy vọng nằm yên!

Tôi thành công với những ước mơ
không lấy từ chiếc hộp cha giao
Lặn ngụp dưới ánh đèn thành thị
Chiếc hộp rỉ sét để góc nhà,
Xô bồ trong hỗn độn nhớ – quên

Cuối con đường
Mệt nhoài với những vụn vặt
Chìa khóa lặng lẽ xoay
Thấy hy vọng vơi đi phân nửa…

Cha cũng về nằm trong chiếc hộp của mình
Vết rỉ mòn được rửa bằng nước mắt…

Hé mắt…
Thấy tình yêu còn nguyên?

Tử Dạ

Bài này Trình đọc được cách đây mấy ngày. Thấy sao nhỉ? Trình biết bài này bạn T.D. đã viết bằng cảm xúc thật của mình. Nhưng đọc không thấy thật sự rung động ! Có vẻ như bạn đang cố tạo cho bài thơ của mình những nét mới , không muốn những tình cảm chân thật của mình bị sáo mòn, vô vị. Bạn sử dụng những hình ảnh lạ lùng (những chiếc hộp), những cách diễn tả lạ lùng (mở hé thấy hy vọng nằm yên… chìa khóa lặng lẽ xoay, thấy hy vọng vơi đi phân nửa…) – nhưng rốt cuộc lại làm cho lời thơ không đi thẳng được vào lòng người đọc. Dường như nhiệm vụ của người đọc không phải là cảm thông, xúc động cùng với bài thơ, mà là nặn óc nghĩ cho ra bài thơ đang nói gì (?)

Không phải tự dưng Trình nổi hứng lôi bài thơ và những tình cảm của bạn T.D. ra mổ xẻ, phân tích đâu (đừng nghĩ xấu cho tui nghe ) đôi khi Trình cũng viết những bài như vậy Chỉ là Trình đang đọc quyển sách về trường phái lý luận văn học Konstanz, với chủ thuyết là: Người đọc hòa hợp kinh nghiệm sống của mình với nội dung của văn bản văn học, tạo nên những ý nghĩa mới cho tác phẩm văn học! Và Trình cũng nhớ tới những bài thơ hồi đó đó, lời lẽ giản đơn mà vẫn thú vị, và lưu dấu sâu trong tiềm thức của người đọc. Như bài “Em lễ chùa này” của nhà thơ Phạm Thiên Thư, một bài thơ… dễ mến.

Em Lễ Chùa Này

Phạm Thiên Thư

Đầu Mùa Xuân cùng em đi lễ
Lễ chùa này – vườn nắng tung bay
Và ngàn lau – vàng màu khép nép
Bãi sông bay – một con bướm đẹp


Mùa Hạ qua cùng em đi lễ
Trái mơ ngon – đồi gió mơn man
Từ lò hương – Làn trầm nghi ngút
Khói hương thơm – bờ tóc em rờn


Rồi Mùa Thu cùng em đi lễ
Có con chim đậu dưới gác chuông
Hòa lời ca – vào làn sương sớm
Gió heo may – rụng hết lá vàng


Vào mùa Đông – cùng em đi lễ
Lễ chùa này- một thoáng mưa bay
Và ngoài sân- vài cành khô gẫy
Gió lung lay một cánh lan gầy


Tàn Mùa Đông vào chùa bỡ ngỡ
Tiễn đưa em trong áo quan này
Từng cội hoa – Trầm lặng thương nhớ
Tóc em xưa – tơ óng như mây


Vườn chùa đây – vào nằm trong đất
Nép bên hoa – ôi những hoa vàng
Vườn đào tơ chập chờn cánh bướm
Bướm quơ râu – ngơ ngác bay ngang


Mộ của em – mộ vừa mới lấp
Có con chim – nào hót trên cây
Lời của chim – chìm vào tiếng suối
Suối xanh lơ – buồn khóc ai hoài


Rồi từ đây – vườn chùa thanh vắng
Đến thăm em – ngày tháng qua mau
Một nụ mai – vừa nở trong nắng
Hỡi em ơi – mây đã qua cầu

==============

Bài này nhạc sĩ Phạm Duy có phổ nhạc,
Trình có 2 bản của Thái Thanh và Ý Lan. Thái Thanh thì khỏi nói, giọng ca điêu luyện và xúc động. Bản của Ý Lan kết thúc bằng một đoạn nhạc giống y như trong “Đưa em tìm động hoa vàng”, có lẽ là do Duy Cường hòa âm.

http://www.box.net/rssdownload/72314133/EmLeChuaNay_YLan.wma
http://www.box.net/rssdownload/72312985/EmLeChuaNay_ThaiThanh.MP3

Tags: , , ,

6 Responses to “Em lễ chùa này”

  1. Khoabankies Says:

    …^_^….Cũng muốn nói gì đó nhưng rốt cục lại chẳng biết nói gì

  2. Khoabankies Says:

    Chà. nhẹ dữ..^_^. Chả biết với tác giả bài thơ bị chú dập tè le như thế thì người ta có thấy nhẹ không đã O_O. Nên nhớ là nghệ thuật thì không có tiêu chuẩn thế nào là hay và dở chú em ạ. Tuỳ vào con mắt cùa người thưởng thức nhìn xa hay nhìn gần thôi. Cho nên theo anh, ở một chừng mực nào đó, thì bài thơ của bạn chú vẫn có người thưởng thức và khen hay..Sao chú em, ý kiến gì qua blog anh “bút chiến” nhá😀

  3. Khoabankies Says:

    Em có vẻ khoái “bút chiến” nhỉ..Bữa nào đẹp trời anh em mình “chiến bút” một trận ra trò xem sao ^_^ [ Nói chơi thôi ku, vì anh nhát lắm O_O ]

  4. Tiểu Đăng - Phạm Duy Fan Says:

    Em có bút chiến gì đâu (ò_ó làm như em hiếu chiến lắm vậy!) Chỉ là nói tới bài “Em lễ chùa này” thì tẹt qua một chút về bài “Những chiếc hộp” thôi

  5. Tiểu Đăng - Phạm Duy Fan Says:

    Hè, anh xem lại đi, entry này giọng nhẹ nhàng hơn entry về nhạc Phạm Duy ở Việt Nam lắm rồi đó🙂

  6. Tiểu Đăng - Phạm Duy Fan Says:

    Hy vọng bạn Tử Dạ đọc được sẽ gửi email đến em… khiêu chiến, em sẽ gửi lại giảng hòa, cuối cùng thành hai người bạn tốt => HAPPY ENDING +_+ dạo này mình đúng là hết nói…

Leave a Reply

