Lợi hại làm sao – Nhạc Phạm Duy ở Việt Nam

Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn Công ty Văn hóa Phương Nam, cũng như các văn nghệ sĩ đã trình bày lại các tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy trong mấy năm qua (tính đến nay đã được khoảng 2% số lượng tác phẩm rồi).
Có ý kiến cho rằng: “Nghệ thuật phải luôn đổi mới, vì bản chất của nghệ thuật là sáng tạo”. Việc làm mới các ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy đã góp phần không nhỏ đưa nhạc Phạm Duy lại gần với thời đại hơn.
Tuy nhiên, dù đổi mới thế nào cũng vẫn nên giữ lại cái hồn của các ca khúc. Do đó, tôi xin đưa ra một vài nhận xét nho nhỏ về các ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy được trình bày gần đây.
– Ngậm ngùi: Quang Dũng hát rất hay, cộng thêm phần hòa âm của Đức Trí đã tái hiện rất đạt không khí thơ của tác giả “Lửa thiêng”
– Thuyền viển xứ: giọng Thanh Lam hơi yếu, không sâu (Nếu tôi là một lương y, tôi sẽ khuyên cô ta nằm nhà đắp chăn mà nghỉ, không nên lên thuyền đi viễn xứ làm gì!). Riêng bản của Thu Minh, nghe xong tôi không biết cô ấy muốn nói gì cả.
– Bà mẹ Gio Linh: Duy Quang hát hay, chỉ kém Thái Thanh một chút
– Ngày trở về: Hồng Hạnh hát khá, duy chỉ một vài chỗ hơi bị hụt hơi (vì mới “trở về” còn mệt nên có thể thông cảm được!)
– Quê nghèo: có thể vì “quê nghèo” quá nên Mỹ Hạnh không còn hơi sức để mà hát. Riêng bản của Quang Linh, cả giọng hát lẫn hòa âm đều rất truyền cảm. Xin có lời nhắc nhở rằng “Quê nghèo” là chuyển thể từ bài hát “Bao giờ anh lấy được đồn Tây”, mang một chút âm hưởng Huế.
– Áo anh sứt chỉ đường tà: Đức Tuấn hát rất tuyệt, song phần hòa âm có nhiều chỗ làm giảm mất tính trữ tình của tác phẩm (chẳng hạn sau “Tóc nàng hãy còn xanh” không nên đệm một đoạn nhạc mạnh như vậy). Không biết nhà thơ Hữu Loan có phiền lòng gì không. Riêng bản của Elvis Phương thì hơi “cương” quá (“nàng” mà không “đi” sớm sợ có ngày “bạo hành gia đình” mất)
– Mộ khúc: giọng Hồ Quỳnh Hương rất thanh
– Nương chiều: giọng ca Đức Tuấn trầm ấm, hòa âm du dương, một buổi chiều VIệt Bắc tuyệt đẹp
– Ngày xưa Hoàng thị: Đoan Trang thiếu sự sâu lắng, đây là một thiệt thòi đáng kể đối với mối tình đầu của thi sĩ Phạm Thiên Thư
– Đưa em tìm động hoa vàng: Ánh Tuyết hát Trương Chi thật tuyệt, nhưng tiếc là “gã Từ quan” đây không họ hàng gì với “gã Trương Chi” cả. Còn Mỹ Linh chắc cô quen chat với Mozart hơn là với cái nick gatuquan@yahoo.com lạ hoắc.
– Cây đàn bỏ quên: bài này nếu là Tuấn Ngọc hát thì hay hơn. Ngoài ra, bài này có một câu kết rất hay là “yêu tôi hay yêu đàn”, nhưng Duy Quang lại kết bằng “cây đàn nằm đó mà em đâu rồi”, góp phần làm tầm thường mối tình của chàng nghệ sĩ
– Kỷ niệm: bài này nếu là Thái Hiền hát thì hay hơn.
– Tình hoài hương: bài này khá đặc biệt, do đó không thể trách Đức Tuấn. Chỉ nên nhận xét nhẹ nhàng là giọng hát đều đều như vậy có nguy cơ làm cho các xí nghiệp sản xuất thuốc an thần phá sản (đặc biệt đoạn “ai về có nhớ” và đoạn “tình hoài hương” nên xem lại). Hòa âm không gây ấn tượng là một sự uổng phí cho một tác phẩm đáng xếp vào hàng kinh điển của nhạc sĩ Phạm Duy.
– Tiếng đàn tôi: Thái Hiền đã trở thành đồng phạm với Đức Tuấn (trong “Tình hoài hương”). Bài này thời trước từng được hòa âm với điệu tango rất hay mà không kém phần sâu lắng.
– Vợ chồng quê: Ánh Tuyết và Quang Linh hát rất cảm động, tuy nhiên, có một đôi chỗ giọng hai “vợ chồng quê” hục hặc nhau mà không ai chịu ra hòa giải cả!
– Tiếng sáo Thiên Thai: Thu Minh đang hát “Tiếng sáo Thiên đàng” chứ không phải “Tiếng sáo Thiên Thai”. Tôi lại xin phép nhắc rằng các văn nghệ sĩ thời trước khoái Thiên Thai hơn Thiên đàng, bởi các tiên nữ nơi Thiên đàng chỉ lướt qua lả lơi một chặp rồi thôi, chỉ có tiên nữ chốn Thiên Thai là chung tình.
– Nụ tầm xuân: Quang Linh hát khá, có điều “trèo lên cây bưởi” thì không nên chơi nhạc giựt như thế, té phải tội! Ồ, Quang Linh đang buồn mà có đám trẻ nào chọc phá thế, à không, tôi nhầm, hóa ra là nhóm Cadilac đang bè.
Những bài tôi không đề cập đến đều từ khá trở lên.
Tôi xin gởi lời xin lỗi tới các ca nhạc sĩ nếu thấy bất bình về những lời nhận xét của tôi. Tôi không có ý xúc phạm ai cả, đơn giản tôi chỉ muốn nhạc Phạm Duy được nhìn nhận một cách đúng mực.
Dĩ nhiên mỗi ca sĩ chỉ giỏi trong một mảng âm nhạc (“mảng” chứ không phải “thể loại”) nhất định, thậm chí một ca khúc nhất định. Do đó việc chọn lựa ca sĩ đễ thể hiện ca khúc rất cần thiết, nhất là trong những nhạc phẩm sâu sắc của Phạm Duy, mong Công ty Văn hóa Phương Nam sẽ chú ý hơn.
Ngoài ra, có một ý kiến rất hay cho rằng nên lưu hành toàn bộ các nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy (chỉ trừ những nhạc phẩm mang tính chất chính trị). Lưu hành hoàn toàn vì mục đích nghệ thuật! Không đủ thời gian và ca sĩ để trình bày lại ư? Còn một ý kiến rất hay khác: phát hành lại các bản cũ của Thái Thanh, Tuấn Ngọc, Elvis Phương… Theo
tôi, việc làm này sẽ cho công chúng thấy được các giá trị đích thực của nhạc Phạm Duy, mà vì cách biệt thời đại nên các ca sĩ hiện nay khó thể chuyển tải lại. Ngoài ra, với các trường ca như Con Đường Cái Quan, Mẹ Việt Nam, Hàn Mặc Tử… đây cũng là một cách giải quyết thỏa đáng vì không thể thu âm và làm mới lại các tác phẩm lớn như vậy.
Cuối cùng, tôi lại xin chân thành cảm ơn Công ty Văn hóa Phương Nam, cũng như các văn nghệ sĩ đã trình bày lại các tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy trong mấy năm qua.

==================
MỘT SỐ BẢN NHẠC THAM KHẢO
Để minh họa cho bài viết trên, tôi có một số bản nhạc do các ca sĩ thời trước (và một số ca sĩ hiện thời) trình bày
Bà mẹ Gio Linh – Thái Thanh
http://www.box.net/shared/5t2fvi5bkt
Áo anh sứt chỉ đường tà – Mai Hương
http://www.box.net/shared/063e4odo5o
Ngày xưa Hoàng thị – Thái Thanh
http://www.box.net/shared/951vfr9lbq
Đưa em tìm động hoa vàng – Sĩ Phú
http://www.box.net/shared/cbs9i0vp6z
Cây đàn bỏ quên – Tuấn Ngọc
http://www.box.net/shared/m4ie5jk0o7
Kỷ niệm – Thái Thanh
http://www.box.net/shared/0a7n0a4fr6
Kỷ niệm – Thái Hiền
http://www.box.net/shared/u5ephozd9k
Tình hoài hương – Ngọc Hạ
http://www.box.net/shared/xt43118abd
Tình hoài hương – Thái Thanh
http://www.box.net/shared/12aed6ylm4
Tiếng đàn tôi – Khánh Ly
http://www.box.net/shared/aksltyjv63
Tiếng sáo Thiên Thai – Ái Vân
http://www.box.net/shared/ngqnpe5nf5
Nghìn trùng xa cách – Ý Lan & Khánh Hà
http://www.box.net/shared/b8ljzhaama
Nghìn trùng xa cách – Khánh Ly
http://www.box.net/shared/ph1z1sllk1
Vợ chồng quê – Thái Thanh
http://www.box.net/shared/7o7jjkgmhh
Đố ai – Như Quỳnh
http://www.box.net/shared/v1hx9zsv5a
Bài ca sao & Nụ tầm xuân – Thái Thanh & Ý Lan
http://www.box.net/shared/px4lfu0l4x

Tags:

4 Responses to “Lợi hại làm sao – Nhạc Phạm Duy ở Việt Nam”

  1. Nhạc tiền chiến Says:

    A, cách nói hơi gay gắt một chút, nhưng đúng là có tí “tâm huyết” đấy!

  2. [H]UY! Says:

    ĐOAN TRANG thì hát nhạc PHẠM DUY cái gì:))wá tệ…ĐỨC TUẤN diễn live có bài NGÀY XƯA HOÀNG THỊ thì…ôi thôi….đau cả đầu, tuy nhiên album mới đây hát khá:))..KỶ NIỆM thì chắc k ai hát wa được THÁI HIỀN!

  3. [H]UY! Says:

    PDF nhận xét hay lắm:))…thêm nữa là cách bố trí sân khấu trông rối..nói túm lại là xấu xí:))

  4. Tiểu Đăng - Phạm Duy Fan Says:

    Kỷ niệm Năm Dòng Kẻ hát quá chú trọng vào kỹ thuật lạ, không thấy tình cảm đâu cả
    Album Đức Tuấn hát nhạc Phạm Duy rất khá, chỉ trừ bài Tiếng Sáo Thiên Thai hòa âm bậy quá anh à

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: