Tình hoài hương

Người anh họ của tôi vừa mới đi du học ở Úc cách đây mấy ngày. Anh rất vui, rất háo hức, và chỉ hơi hơi lo lắng, cứ hỏi mãi ba tôi về các thủ tục ở sân bay, hải quan…

Bà tôi trách anh ơ hờ, không có cử chỉ nào luyến tiếc gia đình hay sao?

Giờ nghĩ lại tôi chợt phì cười. Vì anh tôi nghĩ rằng chỉ học 3 năm là xong, không thiếu gì dịp về thăm nhà. Còn bà tôi thì khăng khăng: đã ở thì ở bên ấy luôn đấy nhé!

Kể cũng lạ, một người như tôi, không có một miền “quê” đúng nghĩa, tức là có ruộng lúa, lũy tre, cây đa, mái đình… (tôi sinh tại thành phố) cũng chưa bao giờ nếm cái cảnh xa quê hương, vậy mà nghe “Tình hoài hương” Ngọc Hạ hát trên PBN lại suýt có thể… khóc được. Vì bài hát thật quá, và giọng hát hay quá, đã gửi đến cho tôi một tình thương mến sâu xa lạ lùng với một miền đất chưa quen.

Còn anh tôi, ra đi rất thơ thới, 3 năm sau có còn thơ thới nữa? Quê hương chẳng réo gọi gì anh, tự anh sẽ phải nhớ về nó – cầu mong sao một chiều dạo phố, anh sẽ chợt nghe “Ai về… về có nhớ…”

TÌNH HOÀI HƯƠNG

Quê hương tôi, có con sông đào xinh xắn
Nước tuôn trên đồng vuông vắn
Lúa thơm cho đủ hai mùa
Dân trong làng trời về khuya vẳng tiếng lúa đê mê.
Quê hương tôi có con đê dài ngây ngất
Lúc tan chợ chiều xa tắp
Bóng nâu trên đường bước dồn
Lửa bếp nồng, vòm tre non, làn khói ấm hương thôn
Ai về, về có nhớ, nhớ cô mình chăng?
Tôi về, về tôi nhớ hàm răng, răng cô mình cười ơ
Ai về mua lấy miệng cười
Để riêng tôi mua lại mảnh đời, thơ ngây thơ ơ

Quê hương ơi! Bóng đa ôm đàn em bé
Nắng trưa im lìm trong lá
Những con trâu lành trên đồi
Nằm mộng gì? Chờ nghe tôi thổi khúc sáo chơi vơi
Quê hương ơi! Tóc sương mẹ già yêu dấu
Tiếng ru nỗi niềm thơ ấu
Cánh tay em tựa mái đầu
Ôi bóng hình từ bao lâu còn ghi mãi sắc mầu!

Tình hoài hương!
Khói lam vương tâm hồn chìm xuống
Chiều xoay hướng!
Sống vui trong mối tình muôn đường.
Tình ngàn phương!
Biết yêu nhau như lòng đại dương
Người phiêu lãng!
Nước mắt xuôi về miền quê lai láng
Xa quê hương! Yêu quê hương

(Saigon 1952)

Tags:

One Response to “Tình hoài hương”

  1. Mr. Rock Says:

    Bài này hay qué ^^

Leave a Reply

