Lại về câu “Yêu tôi hay yêu đàn”

Trước tôi đã viết một bài về câu “Yêu tôi hay yêu đàn“. Nhưng thấy chưa đủ, bởi muôn vật đâu chỉ có một mặt! Giờ tôi lai muốn nói lên cùng bạn một suy nghĩ khác.
Thông thường, các nghệ sĩ nổi tiếng, bên cạnh việc gây cho khán thính giả những giây phút trầm lắng hay những xúc cảm mãnh liệt trong âm nhạc, thì còn gây cho người ta… sự tò mò về tiểu sử, nhân thân, sở thích, và kể cả… scandal. Chuyện đó thường thôi. Ngay cả tôi cũng không thể phủ nhận rằng mình sẽ sướng rơn nếu vớ được tờ báo nào giật tít: NHẠC SĨ PHẠM DUY NHẢY HIP HOP !!! (thành thật xin lỗi, tôi chỉ ví dụ thế)
Tuy nhiên, nghĩ đi nghĩ lại, nghệ sĩ cũng là người. Vâng, họ là “người của công chúng“, nhưng họ vẫn là người như chúng ta, nghĩa là vẫn có những khiếm khuyết. Nếu chúng ta vin vào những scandal để bình phẩm, bới móc, bêu riếu họ, thì tôi e là nhân loại sẽ khan hiếm giấy sớm hơn là các nhà khoa học đã dự báo. Như nhạc sĩ Phạm Duy, nếu tôi ghét, tôi có thể kể ra bao nhiêu chuyện xấu của ông. Nhưng tôi vẫn yêu ông (dĩ nhiên, đó là lý do blog này ra đời) là vì sao, là vì khi tôi nghe nhạc, tôi chỉ giao thoa với phần hồn nghệ sĩ của ông. Những phần hồn khác (phần hồn ăn hơi nhiều và lười tập thể dục chẳng hạn ^.^) tôi không nề hà đến. Nghĩ như vậy, tôi có chịu ảnh hưởng đôi chút của tác giả “Thi nhân Việt Nam”
“Có những người thơ tuyệt đẹp mà đối với tôi lại toàn những cử chỉ rất mực xấu xa. Họ phũ phàng, họ nhỏ nhen… Nhưng thôi, tôi nói ra làm gì. Những cử chỉ xấu kia chỉ là bề ngoài: phần sâu sắc nhất trong tâm hồn họ đã ghi lại nơi những vần thơ đẹp. Tôi tin như thế. Đừng ai làm tôi hết lòng tin.”

Bạn ạ, đừng hết lòng tin nhé. Nếu một bài nhạc hay, thì đừng vì tác giả của nó vừa dính vô một scandal nào (dù thiệt hay giả) mà ghét bỏ nó. Đó cũng là một cách mở lòng đấy!

Tags: ,

One Response to “Lại về câu “Yêu tôi hay yêu đàn””

  1. Chunia Says:

    Tuy không phải là Phạm Duy fan , cũng chưa từng nghe bài hát nào của ông sáng tác nhưng phải đồng ý rằng cho dù tác giả có thế nào , thì cũng không nên ghét bỏ 1 tác phẩm hay . Cái đẹp đâu đáng bị vứt bỏ mà , đúng không ? Mà phải công nhận , khả năng viết văn của Bachacduvan tốt quá nhỉ ^^ Mình biết là học B3 rồi thì phải giỏi văn nhưng như thế lại quá sức tưởng tượng của mình !

Leave a Reply

