Nghìn trùng xa cách

Nghìn trùng xa cách người đã đi rồi
Còn gì đâu nữa mà khóc với cười
Mời người lên xe về miền quá khứ
Mời người đem theo toàn vẹn thương yêu
Đứng tiễn người vào dĩ vãng nhạt mầu
Sẽ có chẳng nhiều đớn đau
Nối gót người vào dĩ vãng nhiệm mầu
Có lũ kỷ niệm trước sau
Vài cánh xương hoa nằm ép trong thơ
Rồi sẽ tan như bụi mờ

Vạt tóc nâu khô còn chút thơm tho
Thả gió bay đi mịt mù
Nghìn trùng xa cách người đã đi rồi
Còn gì đâu nữa mà giữ cho người…
Trả hết về người chuyện cũ đẹp ngời
Chuyện đôi ta buồn ít hơn vui
Lời khóc, lời cười
Chuyện ngắn chuyện dài
Trả hết cho người, cho người đi
Trả hết cho ai ngày tháng êm trôi
Đường ta đi trời đất yên vui
Rừng vắng ban mai, đường phố trăng soi
Trả hết cho người, cho người đi
Trả hết cho ai cả những chua cay
Ngày chia tay, lặng lẽ mưa rơi
Một tiếng thương ôi, gửi đến cho người
Trả nốt đôi môi gượng cười
Nghìn trùng xa cách đời đứt ngang rồi
Còn lời trăn trối gửi đến cho người…
Nghìn trùng xa cách người cuối chân trời
Đường dài hạnh phúc, cầu chúc cho người
.

Chia tay… đau khổ… nuối tiếc… bài hát này lời không mấy đặc biệt, hoặc vì tôi đã đọc rất nhiều bài hay hơn trong Thơ Mới. Nhưng, nếu bạn thử… buồn đi, bạn sẽ rất dễ bị chinh phục bởi ca từ của bài hát này. Nó như nói thay tất cả tâm trạng của bạn (với tôi, “người” trong bài hát không chỉ là người yêu, nó mang rất nhiều ý nghĩa, có khi là những người bạn rất thân, có khi là người thầy mà tôi kính trọng vô cùng…)
Dưới này có hai bản, một của Khánh Ly và một của Ý Lan song ca với Khánh Hà. Theo tôi, giọng Khánh Ly “phiêu” hơn (già dặn hơn là lẽ đương nhiên). Nhưng Ý Lan và Khánh Hà cũng có cái hay riêng, nhẹ nhàng, đau khổ mơ hồ…


============================

PHẠM DUY NÓI VỀ “NGHÌN TRÙNG XA CÁCH”

1968. Trên con đường đời Việt Nam nói chung có biết bao nhiêu là khó khăn và trên con đường riêng của tôi có biết bao nhiêu là hệ lụy, sau mười năm gần gụi nhau, đã đến lúc mà tôi và Nàng Thơ của tôi phải chia tay nhau. Trước đây, nếu tôi soạn những tình khúc có thật, dành riêng cho một người tình, tạm gọi là những bài tình ca đôi lứa thì bây giờ, tôi soạn Tình Ca Một Mình. Bây giờ thì thực sự là chia phôi rồi! Có hứa hẹn đừng xa nhau thì cũng phải tới lúc có người qua cầu, và tôi nghĩ rằng cũng chẳng còn gì nữa đâu để mà gọi mãi nhau… Thế nhưng còn nhiều lắm, còn quá nhiều dư âm của cuộc tình, cho nên tôi sẽ khản tiếng kêu lên gọi hồn người bằng những tình khúc đầy ắp kỷ niệm xưa… (Ngàn Lời Ca – Phạm Duy Tổng Quát)
… tôi không còn bụng dạ nào để nghĩ tới chuyện tâm tình. Tôi không còn thảnh thơi để cuối tuần lái xe đi đón người tình rồi chúng tôi ngồi trong xe hơi hay trên một bãi cỏ hoang ở vùng ngoại ô, nói với nhau những chuyện cao xa, thơ mộng. Người bạn gái cũng cảm thấy phải xa tôi để bước lên xe hoa. Qua một lá thư viết bằng bút chì, nàng giã từ tôi, không buồn rầu nuối tiếc, không ân hận xót xa. Xong rồi, mối tình của tôi phải chấm dứt ở đây rồi. Tôi soạn bài Nghìn Trùng Xa Cách, coi như lời tiễn biệt người yêu. (Hồi Ký 3 – chương 17)

============================
Dưới đây là một vài đoạn video “Nghìn trùng xa cách”

One Response to “Nghìn trùng xa cách”

  1. Đêm của Sun Says:

    Trình nghe Thái Thanh, Lệ Thu và Ánh Tuyết hát bài này chưa?😉

Leave a Reply

