Đôi lời về vị trí người ca sĩ

Upload at Putfile (một mẩu quảng cáo nho nhỏ cho việc xài host có mùi nhang khói của Putfile.com ^.^)
============
Đôi khi tôi chợt nghĩ, Nhạc có phải là dễ đi vào lòng người hơn Thơ không? Vì tôi thấy nhiều bài nhạc thời nay, lời lẽ dễ dãi, có khi buông tuồng quá, mà người ta vẫn mê?
Vâng, có lẽ chính là do giai điệu. Cái giai điệu của Nhạc rõ ràng, người ca sĩ hát lên, ta nghe và ta cảm. Còn Thơ, cái giai điệu của nó ta phải tự cảm lấy, và chuyện mỗi người cảm một cách khác nhau là thường. Lấy ví dụ như bài “Thề non nước” của thi sĩ Tản Đà có câu:
“Non cao tuổi vẫn chưa già
Non thời nhớ nước, nước mà quên non”
Tôi vẫn cho là:
“Non cao / tuổi vẫn chưa già”
– cái âm điệu truyền thống, nhịp nhàng hợp với không khí chung của bài thơ.
Thế nhưng có người lại phân tách thành:
“Non cao tuổi / vẫn chưa già”
– tôi xin không có ý kiến!
Xong nó làm tôi nghĩ tới câu:
“Không có quần chúng / ta không biểu tình được”

“Không có quần / chúng ta không biểu tình được”
Nói mông lung chuyện giai điệu vậy, rồi tôi lại mông lung nghĩ tới: Việc thể hiện được ý Thơ trong lời Nhạc quả là khó khăn biết bao! Đó là vinh dự và cũng là thử thách đối với một ca sĩ. Vinh dự vì mình được “áp đặt” cái cách cảm nhận ý Thơ cho khán giả. Còn thử thách, là nếu mình thể hiện không phù hợp, thì chắc ông nhạc sĩ buồn lắm lắm (?)
Tôi chợt nhớ tới lời bộc bạch của tác giả Thi nhân Việt Nam: khi ông đọc thơ Phạm Hầu lần đầu, nét chữ in đậm, rõ ràng, sắc nét, nhưng ông… mất cảm tình hết biết. Lần hai, ông đọc với nét chữ mỏng manh, thanh thanh, ông rất thích. Đó là cái sự thể hiện tác phẩm vậy!

Bữa nay tôi muốn giới thiệu với các bạn hai bản “Áo anh sứt chỉ đường tà” do Mai Hương và Đức Tuấn hát. Mỗi bản có một cái hay riêng…



4-2-2007

Tags: , ,

Leave a Reply

